วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

แนวโน้มสำคัญของการทำงานในอนาคต

การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมและการทำงานภายในองค์กร
   แนวโน้มดังกล่าวคือบรรดาเทคโนโลยีทั้งหลายจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งแรงผลักดัน
ทางเทคโนโลยีที่รุนแรงขึ้นในปัจจุบัน แนวโน้มสำคัญของการทำงานในอนาคตที่จะปรับเปลี่ยน
รูปแบบการทำงานขององค์กรของเราเอง จนเราต้องพัฒนาตัวเองโดยการเรียนรู้รอบตัวหรือไปหาความรู้โดยไปอบรมในสถานที่มีผู้รู้ถ่ายทอดให้ เช่น

Big Data และ Data Analysis

การใช้ข้อมูลจำนวนมากในปัจจุบันจะยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 เท่าในปี 2016  
ซึ่งข้อมูลจากโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค วิดีโอและภาพ จะกลายเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญในการเรียนรู้
เกี่ยวกับลูกค้า ทำให้ให้รูปแบบการเข้าถึงลูกค้าจะเปลี่ยนไปจากเดิม  อาจบอกได้ว่า ถ้าธุรกิจ
นั้นๆสามารถทำระบบโครงสร้างพื้นฐานในการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าสำเร็จ จะบอกได้ว่าลูกค้ามี
ความต้องการในผลิตภัณฑ์ด้านไหน และเซิร์ฟแต่สิ่งที่ลูกค้าต้องการเท่านั้น ทำให้พวกลดต้นทุน
ในภาพรวมได้หลายอย่าง และยังสามารถเอาใจลูกค้า จนในระยะยาวที่จะเปลี่ยนวิธีการทำงานเพื่อเข้าถึงลูกค้าทำให้ลูกค้าเกิดความจงรักภัคดีย์ต่อ brand นั้นๆ

ระบบที่เต็มไปด้วยการใช้งานเฉพาะเจาะจง

แนวโน้มนี้เกี่ยวข้องโดยตรงกับระบบอัจฉริยะ เช่น AI และ Machine Learning ที่ถูกผสมผสานกับการวิเคราะห์เพื่อช่วยให้สามารถค้นพบเนื้อหาได้แบบเฉพาะเจาะจง เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในแนวโน้มสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ในปี 2017 ผ่านการทำงานร่วมกับ Big Data ที่จะเก็บเนื้อหาต่างๆ เช่น การประชุม รายละเอียดของงานนำเสนอ และการสนทนา ทำให้ทำการค้นหาและนำมาปรับปรุงได้รวดเร็ว เปรียบได้กับห้องสมุดในยุคดิจิทัลที่เพียงแค่ Search ในช่วงเวลาต่อไปคงจะต้องมีการแขร์ข้อมูลเหล่านี้ร่วมกัน

การเขียนโปรแกรมการใช้งานที่คล่องตัว

เพื่อผลักดันให้มีการทำงานร่วมกันขององค์กรอย่างแท้จริง และมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น การเขียนโปรแกรมที่จะใช้ในองค์กรต้องมีความยืดหยุ่น ซึ่งวิธีการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพต้องมีวิวัฒนาการพร้อมกับการใช้ทีมงานที่ต้องการใช้งานซอฟแวร์นั้นๆ  ปัจจุบันหลายองค์กรใช้เทคโนโลยีที่อิงกับมาตรฐานที่ควรจะเป็น แต่มักจะมีกำแพงรอบ ๆ เทคโนโลยีเหล่านี้ปิดกั้นพวกเขาไม่ให้ทำงานร่วมกันในวงกว้างได้มากนัก จึงมีแนวคิดอย่างหนึ่งที่ชื่อว่า Open  Standards ที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถเปิดให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์จากโซลูชันด้านการทำงานร่วมกันได้ เพื่อเพิ่มความยืดยุ่นในระบบการทำงาน และอาจจะตัดงบบางส่วนที่ไม่จำเป็นออกไปได้

    แนวโน้มรูปแบบนี้ผู้ประกอบการยุคใหม่ต้องเรียนรู้ และปรับเปลี่ยนระบบการทำงานภายในองค์กรให้สอดรับกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจรุ่นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นส่วนประกอบสำคัญของธุรกิจ เช่น Digital Startup ที่นอกจากจะต้องเรียนรู้และก้าวให้ทันเทคโนโลยีแล้ว ยังต้องปรับเปลี่ยนการทำงานให้เหมาะสมและตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่อีกด้วย


อ้างอิง www.depa.or.th