วันศุกร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2561

Digital Self Service

ดิจิทัล กับ การบริการด้วยตนเอง (Self Service)

Digital Economy 
        Digital Economy คือ เศรษฐกิจที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องอาศยัเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งมีอินเทอร์เน็ต เป็นหลัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและสร้างมูลค่า เพิ่มให้กับการผลิตสินค้า การขนส่ง หรือแม้แต่เป็นตัวกลางในการซื้อขาย ทำให้สามารถกำหนดกลยุทธ์การตลาดได้สะดวกมากขึ้นเนื่องจากมีการเก็บข้อมูลที่เป็นระบบระเบียบทำให้การ บริหารจัดการสามารถทำได้ง่ายนักธุรกิจและเจ้าของกิจการได้รับข่าวสารข้อมูลที่กว้างขวางและลึกซึ่งยิ่งขึ้น Digital Economy จะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการ โดยสามารถติดตอ่ประสานงานกับผู้ผลิต หรือลูกค้า ได้ง่ายและรวดเร็วผ่านอินเทอร์เน็ต ทั้งอีเมล์ การประชุมทางไกล ช่วยต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในการผลิตสินค้าและ บริการในรูปแบบใหม่ๆ เข้าสู่
ตลาด โดยสามารถค้นคว้าข้อมูล ข่าวสารจากแหล่ง ต่างๆ ทั่วโลกแล้วนามาพัฒนา เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสารระหว่างกลุ่มธุรกิจเดียวกัน เพื่อนำเสนอและเปรียบเทียบเทคนิค วิธีการและรูปแบบ ใหมๆ
         ปัจจุบัน ยังมีการผันเปลี่ยนรูปแบบการซื้อขายไปสู่ระบบ e-Point ที่ผู้ซ์้อจะต้องนำเงินสดจริงไปแลกเปลี่ยน เป็นแต้มหรือคะแนนเพื่อใช้ซื้อสินค้าที่ต้องการ และสามารถทำกำไรจากการแลกเปลี่ยนนี้ได้ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ PTT Blue Card เติมน้ำมันเก็บแต้ม นำแต้มแลกซื้อสินค้าในราคาประหยัด หรือ Line Coin ที่ใช้ซือ้ผลิตภณัฑ์ต่างๆ ของ Line  

บริการด้วยตนเองด้วยระบบดิจิตอล (Digital Self Service)
สมาร์ทโฟน กลายเป็นทางเลือกสำคัญอันดับต้นของผู้บริโภคอายุ 18-49 ปี  Gen X และ Gen Y ที่มีสถิติเสพสื่อดิจิทัลเป็นอย่างมากในชีวิตประจำวัน Self Service ได้กลายเป็นการยกระดับงานบริการ ที่ลูกค้าสามารถจัดการและเข้าถึงข้อมูลได้ทุกที่ทุกเวลา หมดเงื่อนไขการวิตกกังวลต่อข้อมูล เมื่อพฤติกรรมลูกค้าสามารถสร้างระบบการจัดการได้ด้วยตนเอง  ตัวอย่างรูปแบบการเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านสื่อโซเชียลมีเดียในแพลตฟอร์มต่างๆ อาทิเช่น Websitefacebook  Instagram และ Line กระทั่งแอพพลิเคชั่นดังเช่น Shopee  Lazada  หรือรูปแบบการใช้บริการจองที่พัก Agoda การเดินทาง จองตั๋วเครื่องบินในแอพฯ ของสายการบินต่างๆ  กระทั่งแท็กซี่หรือมอเตอร์ไซค์ของแอพฯ Grab  แม้กระทั่งยุคสมัยของการทำธุรกรรมทางการเงิน Internet Banking ฝาก ถอน โอน งานธุรกรรมต่างๆ ของสถาบันทางการเงิน ที่ใช้โปรโมชั่นพิเศษสร้างความสนใจให้ผู้บริโภคสร้างระบบการจัดการได้อย่างรวดเร็วฉับไว

รูปแบบบริการตนเองที่พบทั่วไปดังภาพ


รูปแบบบริการตนเองในยุคดิจิตอล


                                        



data by www.industry.go.th & smartsme.co.th