วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562

การใช้ชีวิตกับระบบแบ่งเบาแบบอัตโนมัติ

ในชีวิตประจำวัน ระบบอัตโนมัติได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของมนุษย์เป็นอย่างมาก และยังเป็นระบบการทำงานที่มีแนวโน้มที่จะพัฒนาและเติบโตเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ มีหน้าที่หลักเพื่ออำนวยความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตแก่มนุษย์ (อย่าหลงทางเอามาใช้ทำงานแทนมนุษย์เสียทุกอย่าง)
การทำงานแบบระบบอัตโนมัติ จะเห็นได้ว่าเครื่องจักรอัตโนมัติสามารถควบคุมและช่วยลดความเสียหายจากการทำงานโดยแรงงานมนุษย์ มีการทำงานที่สะดวก ง่ายดายและสามารถผลิตสินค้าที่ได้มาตรฐาน
ยังมีอุปกรณ์หลายอย่างที่มนุษย์ใช้ความเพียรพยายามสร้างขึ้นมาเพื่อให้เหมือนการทำงานของมนุษย์ให้มากที่สุดหรือเป็นมนุษย์เสียเลย

เครื่องจักรอัตโนมัติสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภท1. ระบบเครื่องจักรกึ่งอัตโนมัติ
หมายถึง เครื่องจักรที่นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาเพื่อช่วยควบคุมการทำงาน หรือเพื่อใช้สำหรับทำงานในบางขั้นตอน ซึ่งระบบเครื่องจักรกึ่งอัตโนมัตินี้จะถูกนำมาใช้สำหรับควบคุมการทำงานบางประเภทที่ต้องการความแม่นยำ ความละเอียด หรืองานที่มีอันตรายสูง ส่วนสำหรับขั้นตอนอื่นๆนั้นจะเน้นการทำงานด้วยแรงงานคนเป็นหลักในการควบคุม ปรับแต่ง ตั้งค่าต่างๆ เข้าไป2. ระบบเครื่องจักรอัตโนมัติหมายถึง เครื่องจักรที่นำระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาเพื่อช่วยควบคุมการทำงาน หรือเพื่อใช้สำหรับทำงานในทุกขั้นตอน เหมาะสำหรับงานที่ควบคุมอย่างเต็มที่ในภาวะแวดล้อมความสะอาดหรือด้านคุณภาพ รวมทั้งเหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้อุณหภูมิสูงมากซึ่งเป็นระดับอุณหภูมิที่มนุษย์ไม่สามารถทำงานได้ การทำงานในที่มีมลภาวะเป็นพิษสูง รังสี กลิ่นต่างๆ เป็นต้น โดยการทำงานของเครื่องจักรอัตโนมัติสามารถทำงานเองได้ เพียงแค่ต้องการมนุษย์ในการดูแลควบคุมระบบและออกคำสั่งเครื่องเท่านั้น
ในยุคปัจจบันมนุษย์ได้สร้างหุ่นยนต์ที่เลียนแบบกริยาท่าทางของมนุษย์เพื่อที่จะนำมาอยู่ร่วมกับมนุษย์
ทำงานกับมนุษย์เสมอหนึ่งเป็นสมาชิกด้วย แต่ก็มีข้อจำกัดหลายอย่างที่วิวัฒนาการของมนุษย์เรายังไปไม่ถึง แต่อีกไม่นานเราคงได้เห็นและประสบพบกับเจ้าหุ่นยนต์เป็นแน่แท้มี
บริษัท Boston Dynamics บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ชั้นนำของโลกเปิดตัวคลิปหุ่นยนต์ Atlas และหุ่นยนต์ SpotMini เรียนรู้การเคลื่อนที่วิ่งกระโดดด้วยตัวเองโดยปราศจากการควบคุมจากมนุษย์ หุ่นยนต์ Atlas มีการเคลื่อนที่คล้ายมนุษย์มากขึ้นสามารถหยุดเมื่อเจอสิ่งกีดขวางและกระโดดข้าม เมื่อปลายปีที่ผ่านมาบริษัท Boston Dynamics ได้เปิดเผยความสามารถของหุ่นยนต์ Atlas ที่สามารถกระโดดตีลังกาหลัง (Back Flip) ได้อย่างน่าทึ่ง




ref ; chi.co.th / nextwider.comง