วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Hard & Soft Skills

ทักษะด้านความรู้ และ ทักษะด้านอารมณ์ทั้ง 2 ทักษะนี้ยังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เรามาลองแยกกันดู Hard Skills เป็นความรู้ ความสามารถพื้นฐานที่แต่ละสายอาชีพต้องมีอยู่แล้ว และยังสามารถเรียนรู้ต่อไปได้อีก เช่น
ทักษะด้านเทคนิค ( Tech Skill / Technical Skill )  เป็นที่ต้องการทุกงานอุตสาหกรรม
หรืองานทั่วๆไป
   – การประมวลผลข้อมูลแบบกลุ่มเมฆ / ทักษะด้านคลาวด์ ( Cloud Distributed Computing )
       ยุคปัจจุบันนี้ (2019) เช่น Onedrive ฯลฯ ต้องใช้เป็นและประยุกต์ใช้ให้ได้ให้ดีต่องาน
   – การวิเคราะห์สถิติและประมวลผลข้อมูล ( Statistical Analysis and Data Mining )
      หลักดังกล่าวอาจจะไม่เห็นภาพชัดเจน แต่ก็อาจได้ใช้ความรู้บางส่วนมาทำงาน
   – การใช้ซอฟต์แวร์บนโทรศัพท์มือถือ ( Use Mobile Software )
     
กล่าวได้ว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดในการช่วยเรื่องของงานที่ทำ
   – การจัดการระบบคลังข้อมูล ( Storage Systems and Management )
     
การทำงานแนวการจัดการระบบข้อมูลนับว่าสำคัญไม่แพ้ประมวลผลข้อมูล
   – การออกแบบการใช้งาน ( User Interface Design )
     
นำงานเอกสารทำงานร่วมกับโปรแกรมออฟฟิศต่างๆ เพื่อลดภาระงาน
   – การรักษาความปลอดภัยในระบบสารสนเทศ ( Network & Information Security )
     
อันนี้สำคัญอย่างมากใช้งานเป็นอย่างเดียวไม่พอต้องระมัดระวังข่าวสารข้อมูลในบริษัทด้วย
   – การใช้ซอฟต์แวร์เพื่อผลิตแอพพลิเคชัน(Middleware and Integration Software)
     
ด้านนี้แค่ใช้งานเชิงประยุกต์ เช่น โปรแกรม EXCEL เขียนสูตรได้หรือใส่ฟั่งก์ชั่นลงในเซลเป็น
   – ใช้โครงสร้าง&พัฒนาเว็บไซต์(Web Architecture and Development Framework)
     
อาจกล่าวได้ยุคนี้ใช้มีบริการสร้างเว็บไซต์ฟรีขอแค่เข้าใจวิธีการและปรับแต่งเป็นก็พอ
  ** ยังมีทักษะอีกมากที่คนทำงานต้องหาความรู้และเรียนรู้ใส่ตนเพื่อความอยู่รอดในการประกอบอาชีพ
 หันมาดูทางด้าน Soft Skills  
 ทักษะด้านอารมณ์ นามธรรม แต่สำคัญมากนะจะบอกให้ 
    - การสื่อสาร ( Communication )
       
เราพูดกันให้รู้เรื่อง หรือ เราต้องทำความเข้าใจกันให้มากพอ เพื่อเข้าใจในการทำงาน
     - การทำงานเป็นทีม ( Teamwork )
       
เมื่อเข้าใจกันในระดับการพูดคุย ส่งผลต่อการทำงานในทีม
    - ตรงต่อเวลา ( Always Punctual )
       ได้งานเพราะก่อนเวลานัด ดีกว่า เสียงานไปเพราะผิดนัด
    - การคิดอย่างมีวิจารณญาณ ( Critical Thinking )
       
การไตร่ตรอง หรือมีสมาธิสติ จะทำให้งานที่ยากเป็นเรื่องงานๆ 
     - ทักษะทางสังคม ( Social Skills )
        ปรับตัวเข้าสังคมได้ช่วยให้การทำงานราบรื่น
     - ความคิดสร้างสรรค์ ( Creativity )
       
สามารถสอดแทรกเข้าไปกับงานหรือกับวิธีการ ส่งผลต่อผลลัพธ์ของโดยตรง
     - การสื่อสารระหว่างบุคคล ( Interpersonal Communication )
       
เพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน พูดจากันด้วยเหตุและผล ผลลัพธ์จะดีขึ้นอย่างชัดเจน
     - ความยืดหยุ่นในการทำงาน ( Adaptability )
        
ทุกปัญหามีทางออกเสมอ ถ้ารู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวให้ถูกต้อง
     - มนุษยสัมพันธ์ดี ( Friendly Personality )
       
 อันนี้เลียนแบบไม่ได้ บุคลิกภาพ แต่ละบุคคล แต่สามารถปรับปรุงและพัฒนาตนเองได้
** ด้านนี้อาจต้องหัดเป็นคนสังเกตุหรือเรียนรู้ในสังคม เพิ่มเติมทักษะโดยรวมจากประสบการณ์ทำงาน
ท้ายนี้ หวังงว่าน่าจะมีประโยขน์ต่อผู้อ่านไม่มากก็น้อยที่จะนำไปทำปผนที่ชีวิตในการทำงาน โชคดีครับ

ref ; ข้อมูลบางส่วน www.thebalance.com