วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2555

CPU ที่ขนาด Netbook ยังหนาว


ถ้าเราพูดถึงตอนนี้โทรศัพท์มือถือนั้นมีความสำคัญเปรียบเสมือนปัจจัยที่ 6 ของเราแล้วไม่ว่าเราจะไปไหนต่างก็ต้องพกโทรศัพท์มือถือไว้ติดตัวเพื่อใช้ในยามฉุกเฉิน ยามว่าง หรือโทรหาครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์หน้าจอขาวดำ ไปจนถึง หน้าจอสีมีกล้องความละเอียดสูง
แนวโน้มที่มีการพูดถึงกันอย่างมากในการอัพเดทโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ คงไม่พ้นเรื่องของ CPU เนื่องจาก การใช้งานที่หลากหลายขึ้น จากแต่ก่อนแค่โทรเข้าโทรออก เป็น การเช็ค Mail , การเข้าเว็ปไซต์ , ไว้เล่นเกมเพื่อผ่อนคลายเป็นต้น CPU จะถูกการพัฒนามาเพื่อรองรับหารใช้งานที่หลากหลาย แนวโน้ม CPU ในปี 2012 น่าจะการใช้ CPU ที่เป็น Quad-Core mobile processor มาให้เห็นกันแน่



ยกตัวอย่าง ASUS Eee Pad Transformer prime , HTC Edge , Samsung Galaxy S III , แม้กระทั่ง iPhone 5 และ iPad 3 ก็มีแนวโน้มที่จะใช้ CPU Quad-Core ด้วย ตอนนี้เท่าที่ทราบจะมี HTC One ที่ใช้ CPU NVIDIA® Tegra® 3 ที่เป็น CPU Quad-Core 1.5GHz. , HTC Zeta ใข้ CPU ของค่าย Snapdragon S4 รุ่น APQ8064 เป็น CPU Quad-Core 2.5GHz <เร็วกว่า Netbook ซะอีก> จะช่วยในเรื่อง ความเร็วในการใช้งาน Appication ให้เร็วยิ่งขึ้นตอบสนองการใช้งานได้รวดเร็วทันใจ

ล่าสุดเปิดตัวกันอย่างเป็นทางการซะทีกับ Samsung Exynos 5 Dual (5250)ชุดโปรเซสเซอร์ที่ใช้พลังประมวลผลจาก CPU Cortex A15 ซึ่งถือว่าเป็น CPU ที่แรงที่สุดในปัจจุบันแล้ว โดย Cortex A15 นั้นจะแรงกว่า Cortex A9 ที่ใช้กันอยู่ทั่วไปในตอนนี้ถึงกว่า 5 เท่าเลยนะ จุดเด่นของ A15 ก็จะวิ่งที่ 1.7GHz รองรับการแสดงผลที่ความละเอียดสูงมากถึงระดับ WQXGA (2560×1600) โดยมีกำหนดวางจำหน่ายช่วงปลายปีนี้ แน่นอนว่า CPU ใหม่แล้ว GPU ก็ใหม่เช่นกัน โดย Mali T604 นั้นเป็น GPU ตัวแรกที่ดีไซน์โดยใช้ Midgard architecture ช่วยประหยัดไฟ 30%

ต่อไปในต้นปีหน้านักเทคโนทั้งหลายต้องปรับตัวกันให้วุ่นเพื่อรับมือกับเทคโนโลยีที่รวดเร็ว
แบบถึงเนื้อถึงตัว หันไปไหนอาจะมีแต่คนก้มหน้าก้มตาเล่น (น่าจะใช้ทำงานมากกว่า)
แต่สิ่งที่น่าวิตกกังวลมากๆ คึอเรื่องเยาวชนที่ใช้งานอุปกรณ์เหล่านี้แบบไม่ยั้งคิด
ฝากถึงทุกท่านที่ไว้ด้วยนะครับอย่ามัวแต่ใช้เทคโนโลยีส่วนตัวกันจนเพลินหลงลืมที่จะ
ช่วยกันดูแลลูกหลานให้ใช้เทคโนโลยีที่ถูกทางและไม่ไปละเมิดสิทธิพื้นฐานของใคร





ขอขอบคุณรูปภาพประกอบจาก www.thaiandroidphone.com www.smartmobile.co.th