ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเวียนนาได้สำรวจพฤติกรรมของผู้ใช้ Facebook ระบุว่า ผู้ใช้ในสหรัฐอเมริการถึง 9 ล้านคน และอีก 2 ล้านคนในสหราชอาณาจักร รวมเป็น 11 ล้านคน ได้ลบบัญชีของเขาจากสังคมออนไลน์เนื่องจากความกังวลด้านความเป็นส่วนตัวและความวิตกต่อการใช้ Facebook จนอาจกลายเป็นสิ่งเสพติดได้ โดยทีมวิจัยได้ดำเนินการสำรวจและวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างมากกว่า 600 คน ถึงสาเหตุการลบบัญชี Facebook ซึ่งแต่ละเหตุผลประกอบไปด้วยความกังวลต่อข้อมูลส่วนตัว, แรงกดจากสังคมออนไลน์ต่อการเพิ่มเพื่อน, ทัศนคติต่อเพื่อนออนไลน์ที่แย่ลง รวมไปถึงความสนใจที่มีต่อ Facebook ลดน้อยลง
โดยผลสำรวจถึง 48.3% ของผู้ใช้กลุ่มนี้ให้เหตุผลด้านความเป็นส่วนตัวจึงทำให้ลบบัญชี Facebook ตามมาด้วยความไม่พอใจทั่วไป 13.5%, ทัศนคติต่อเพื่อนออนไลน์ที่แย่ลง 12.6% และความกังวลต่อการเล่น Facebook ที่อาจก่อให้เกิดการเสพติดได้ 6.0%
ในปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ Facebook มากเกือบ 1 พันล้านคน แต่ด้วยเหตุผลของกลุ่มผู้ใช้ถึง 11 ล้านคนที่ตัดสินใจลบบัญชีออกจากสังคมออนไลน์นับเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่าการถูกคุกคามต่อความเป็นส่วนตัวแม้จะไม่มีผลกระทบโดยตรงแต่ก็มีผลต่อความรู้สึกของผู้ใช้อย่างมาก
(อ้างอิงจาก dailymail)
จะเห็นได้ว่า โปรแกรมเมื่อคนใช้งาน ใช้งานจนถึงจุดๆหนึ่ง โปรแกรมก็จะมาถึงทางตันของความต้องการของคนใช้ คือไม่ยากใช้โปรแกรมเดิมอีก คนใช้งานก็จะไปแสวงหาโปรแกรมตัวอื่นๆ มาใช้งานที่สนองความต้องการของตนเองมากกว่าโปรแกรมตัวเดิมๆๆ
นี่แหละ " มนุษย์ " ที่ยังมีความต้องการที่ไม่มีวันที่สิ้นสุด