วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2559

Quality control

การควบคุมคุณภาพ Quality control 
ปจจุบัน คุณภาพถือวาเปนปจจัยสําคัญที่สุดที่ผูบริโภคใชในการตัดสินใจเลือกซื้อ ผลิตภัณฑและบริการของบุคคลและหน่วยงานต่างๆ
คุณภาพ (Quality)” สามารถกําหนดนิยามไดหลายแนวทาง คนสวนใหญมีความเขาใจวาคุณภาพ เกี่ยวของกับคุณลักษณะของผลิตภัณฑหรือบริการที่ลูกคาพึงพอใจ
เป็นที่มาของตารางมิติ 8 ประการของคุณภาพ  D.A. Garvin (1988)ได้ทำวิจัยไว้

                                                  ตารางมิติ 8 ประการของคุณภาพ

บทความนี้ได้นำแนวคิดที่มีประโยชน์ต่อท่านที่ยากรู้จะได้คำนึงถึงไม่ทำให้องค์กรณืตัวเองล้มเหลว
ในการสร้างแบรนด์ ให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีต่อสินค้าและบริการของตนเอง หลายครั้งจะได้เห็น
ได้ยินสินค้าส่งออกสู่ตลาดแล้วเกิดปัญหาตามมา ทำให้ผู้บริโภคเกิดความไม่มั่นใจต่อสินค้าของ
แบรนด์นั้นๆ เป็นที่มาเกิด การบริหารคุณภาพ (Quality Management : QM) เพื่อใหไดมาซึ่งสินค้าที่เปนที่พอใจของลูกคา การบริหารคุณภาพจึงจัดไดวาเปนหัวใจหลักของ การบริหารการผลิตและการบริหารธุรกิจขององคการ และที่จะปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าหันมามองสินค้าของเราเองและ
เลือกซื้อเลือกใช้ ดังตารางข้างล่าง
ใครที่คิดจะเป็นเจ้าของธุรกิจอาจต้องหันมาให้ความสำคัญด้าน Q.C. ด้าน QM 
ที่มาข้อมูล library.dip.go.th/multim5/ebook